สงครามการค้า “เม็กซิโก”จะกลายเป็นศูนย์กลางถ่ายเทสินค้าจีน ?

17 พฤษภาคม 2567
สงครามการค้า “เม็กซิโก”จะกลายเป็นศูนย์กลางถ่ายเทสินค้าจีน ?

สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังคงบานปลาย ด้วยการตอบโต้กันด้วยการขึ้นภาษีนำเข้า จากกระแสดังกล่าว ความกังวลได้เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับ "เม็กซิโก" ที่อาจกลายเป็นศูนย์กลางการถ่ายเทสินค้าจีนเพื่อเลี่ยงภาษีของสหรัฐฯ

สงครามการค้ารอบใหม่ ระหว่างสหรัฐฯกับจีน สองมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก โดยภาษีใหม่ของสหรัฐฯ สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าของจีนและภาคส่วนเชิงกลยุทธ์อื่นๆ มีเป้าหมายเพื่อปกป้องอนาคตการผลิตของสหรัฐฯ กำลังนำไปสู่การปรับกลยุทธ์ทางการค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ของทั้งสองฝ่าย มีการตั้งข้อสังเกตว่าวิธีการหนึ่งที่จีนใช้เพื่อรับมือกับนโยบาย "กำแพงภาษี" ของสหรัฐคือ การย้ายเส้นทางการส่งออกผ่านประเทศที่สาม

และหนึ่งในศูนย์กลางสำคัญที่ได้รับบทบาทขึ้นมาอย่างเด่นชัดจากกลยุทธ์ดังกล่าวของจีน ก็คือ "เม็กซิโก" ประเทศเพื่อนบ้านของสหรัฐฯ ทิศใต้และทิศตะวันตกจรดมหาสมุทรแปซิฟิก ด้วยสถานะที่เป็นหนึ่งในฐานการผลิตและประตูส่งออกสินค้าสำคัญของโลก ประกอบกับข้อตกลงการค้าเสรียุคใหม่อย่าง USMCA  เม็กซิโกจึงถูกมองว่ากลายเป็นเส้นทางเลี่ยงภาษีที่สมบูรณ์แบบสำหรับสินค้าจากจีน

สถิติการค้าตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งวิเคราะห์โดย Xeneta แสดงจำนวนตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 20 ฟุตที่จัดส่งจากประเทศจีนไปยังเม็กซิโกสูงถึง 881,000 ตู้ในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2023 ซึ่งเป็นช่วงเวลาล่าสุดที่มีข้อมูล เพิ่มขึ้นจาก 689,000 ตู้ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2022

การเพิ่มขึ้นดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่เม็กซิโกแซงหน้าจีนในฐานะผู้ส่งออกสินค้ารายใหญ่ที่สุดไปยังสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว และในขณะที่การขนส่งรถบรรทุกข้ามพรมแดนไปยังสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างต่อเนื่อง

เม็กซิโกแซงหน้าจีนในฐานะแหล่งนำเข้าอันดับต้นๆ ของสหรัฐฯ โดยมีสินค้ามากกว่า 1.15 เเสนล้านดอลลาร์ที่มาจากที่นั่นในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2024 เทียบกับน้อยกว่า 1 เเสนล้านดอลลาร์จากประเทศจีน

จากกระแสดังกล่าว ความกังวลได้เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับเม็กซิโกที่กลายเป็นศูนย์กลางการถ่ายเทสินค้าจีนเพื่อเลี่ยงภาษีของสหรัฐฯ เนื่องจากการนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กจากเม็กซิโกของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นและผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน BYD สำรวจสถานที่สำหรับโรงงานในเม็กซิโกที่อาจจัดหาตลาดในสหรัฐฯ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กดดันเม็กซิโกให้ปฏิเสธแรงจูงใจในการลงทุนแก่ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 พ.ค.67 BYD ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน เปิดตัวรถ ชาร์ค (Shark) รถกระบะไฮบริดขนาดกลางในเม็กซิโก หลังการประกาศของ โจ ไบเดน เกี่ยวกับเรื่องภาษี โดยเป็นครั้งแรกที่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลกจากจีน เปิดตัวสินค้าใหม่นอกประเทศ

ผู้บริหารของ BYD ในอเมริกาเหนือ ยืนยันว่า มาตรการขึ้นภาษีของสหรัฐฯ ไม่ได้ส่งผลต่อบริษัทที่มีแผนสร้างโรงงานผลิตในเม็กซิโก โดยมุ่งจำหน่ายสินค้าในตลาดเม็กซิโกและตลาดอื่น ๆ เเละไม่คิดจะส่งออกไปสหรัฐฯ สำหรับโรงงานใหม่คาดว่าจะมีกำลังการผลิต 150,000 คันต่อปี และคาดว่าจะก่อสร้างเสร็จภายใน 2-3 ปี

การกำหนดภาษี 100% สำหรับ EV ของจีน ไม่ชัดเจนว่านั่นรวมถึง PHEV หรือไม่ แต่การเปิดตัวรถกระบะในอเมริกาเหนืออาจเป็นข้อความของ BYD ที่ส่งถึงสหรัฐฯ ว่ามีแผนที่จะขยายขอบเขตในทวีปนี้ ไม่ว่าสหรัฐฯ จะคิดอย่างไรก็ตาม

รอยเตอร์รายงานว่า แคเธอรีน ไท ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เธอกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางการค้าของเม็กซิโกกับจีน และจะคอยติดตามเพื่อแก้ไขปัญหาการหลีกเลี่ยงภาษี


แหล่งที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.